Công ty CP Thủy điện Thác Bà kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ II)

Ngày 05/10/2016, tại Yên Bái, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống và đón nhận phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ II) của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Công ty CP Thủy điện Thác Bà kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ II)

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái trao tặng 

Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể CBCNV Công ty CP Thủy điện Thác Bà

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái; Hoàng Văn Dung – Nguyên chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Thái Phụng Nê – Phái viên Chính phủ, Anh hùng Lao động, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng; Đào Hiếu – Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Vũ Hiền – Giám đốc đầu tiên của Nhà máy, nguyên Thứ trưởng Bộ Điện và Than; Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Cơ điện lạnh, đại diện chủ sở hữu Công ty CP Thủy điện Thác Bà; Phan Thanh Xuân – Bí thư Đảng bộ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 3, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành, các tổ chức Đảng, chính quyền tỉnh Yên Bái và các địa phương trong tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng công ty Phát điện 3; các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và người lao động của Công ty CP Thủy điện Thác Bà qua các thời kỳ.

Các đại biểu về tham dự Lễ kỉ niệm

Mở đầu buổi lễ, ông Nguyễn Quang Thắng – Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Thác Bà đọc báo cáo tổng kết những thành tựu đạt được của Công ty trong suốt 45 năm xây dựng và phát triển. Theo đó, Nhà máy Thủy điện Thác Bà – công trình thủy điện đầu tiên của miền Bắc XHCN được xây dựng trên địa bàn một tỉnh miền núi nước ta đã chính thức được khánh thành vào ngày 05/10/1971, tại xã Văn Chính (nay là thị trấn Thác Bà), huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. 45 năm kể từ ngày phát điện tổ máy đầu tiên, được sự ủng hộ của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái, đặc biệt là tinh thần nỗ lực, sáng tạo của tập thể CBCNV-NLĐ, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, trong đó, sản xuất điện đạt trên 16 tỷ kWh, doanh thu bình quân đạt khoảng 200 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách bình quân mỗi năm trên 30 tỷ đồng, là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Yên Bái hoạt động hiệu quả và có đóng góp lớn vào ngân sách của địa phương.

Điểm nhấn quan trọng và cũng được coi là thành công nhất của Công ty CP Thủy điện Thác Bà từ sau khi cổ phần hóa (năm 2006) đến nay, chính là tư duy đổi mới, sự chủ động sáng tạo, tính quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty trong công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành. Nổi bật là việc quyết định chủ trương hợp tác với nhà thầu của các quốc gia có nền công nghiệp phát triển, để đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thay thế hàng loạt thiết bị cũ, hư hỏng thuộc hệ thống đo lường, điều khiển, bảo vệ tiên tiến, hệ thống quan trắc thủy năng… Bên cạnh đó, thực hiện nâng cấp cải tạo đồng bộ hệ thống mạng LAN, hệ thống kích từ, thay mới các thiết bị trạm, trong đó có 03 máy biến áp 110 kV – 63 MVA... nhằm nâng cao hiệu suất vận hành của thiết bị, công nghệ, tăng hiệu quả kinh tế, năng suất lao động. Đến nay, có thể khẳng định, Thủy điện Thác Bà là một trong những nhà máy có thiết bị công nghệ hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Sau 10 năm thực hiện CPH, hiệu quả của công tác đổi mới mô hình đã đem lại cho Công ty nhiều thành công, niềm tin và hy vọng mới. Thành công vì trước hết, mọi người trong Công ty đều thấy được việc sắp xếp lại lao động, kiện toàn các phòng ban, phân xưởng theo hướng tinh gọn đã thực sự đem lại hiệu quả, khắc phục được tình trạng ỷ lại, dựa dẫm của một bộ phận người lao động. Với bộ máy tinh gọn, hiệu quả cùng với các định hướng chiến lược ngắn hạn và dài hạn, HĐQT và Ban Điều hành Công ty đã chủ động đề ra các chỉ tiêu SXKD phù hợp với từng từng quý, từng năm, nhất là kế hoạch phát điện theo phương án huy động của Điều độ hệ thống điện Quốc gia, vừa đảm bảo được giá bán điện cạnh tranh theo cơ chế thị trường, vừa chủ động điều tiết được công suất vận hành an toàn của các tổ máy. Người lao động thường xuyên đủ việc làm, được làm việc trong một môi trường thuận lợi và là những người được thụ hưởng từ thành quả lao động này. Lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh bình quân 5 năm gần đây đạt trên 103 tỷ đồng/năm, tỷ lệ cổ tức chi trả cho các cổ đông là 18%/năm, riêng năm 2015 lên tới trên 20% và mức thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2010, thực hiện chủ trương mở rộng loại hình hoạt động theo hướng đa ngành nghề, Công ty đã thành lập Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật với chức năng chính là đảm nhiệm công tác quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị và hệ thống công trình thủy công của Nhà máy, đồng thời cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của các dự án thủy điện. Sau hơn 5 năm hoạt động, Trung tâm đã nhận được nhiều hợp đồng dịch vụ, đào tạo đội ngũ công nhân vận hành cho các nhà máy thủy điện; biên soạn, hiệu chỉnh hệ thống quy trình vận hành và xử lý sự cố; đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa tổ máy và các thiết bị phụ trợ; thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị điện; quan trắc thấm, lún, chuyển dịch công trình đê đập và lắp đặt máy móc, thiết bị và giám sát thi công… trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Trong đó, đã đại tu, hiệu chỉnh, thí nghiệm nhiều thiết bị, tổ máy các công trình thủy điện: Thái An, Sông Bạc (tỉnh Hà Giang); Thủy điện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái); Thủy điện Tà Thàng; Ngòi Xan 1, Suối Chăn 2, Ngòi Đường 2 (tỉnh Lào Cai); Nậm Na 2, Nậm Na 3 (tỉnh Lai Châu)… mang lại một nguồn thu không nhỏ (hàng chục tỷ đồng mỗi năm), mở ra một giai đoạn mới cho chiến lược kinh doanh đa ngành và mục tiêu phát triển bền vững của Công ty trong tương lai.

Ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Thác Bà phát biểu tại buổi lễ

Ông Thắng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Công ty CP Thủy điện Thác Bà sẽ nỗ lực phấn đấu không chỉ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Điện, của tỉnh Yên Bái. Cụ thể, HĐQT và Ban Điều hành Công ty đã chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trên cơ sở chiến lược phát triển tổng thể của Công ty mẹ (đối với REE) và Tổng công ty Phát điện 3, trong đó, tiếp tục quản lý vận hành, nâng cấp các thiết bị công nghệ tại nhà máy và nâng cao hiệu quả giá trị tài sản của doanh nghiệp, để tiến tới tham gia thị trường phát điện cạnh tranh vào năm 2017. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn lại các phòng ban, phân xưởng theo hướng tinh gọn, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tăng sản lượng, doanh thu và nâng cao đời sống người lao động. Dự kiến cuối năm 2016, HĐQT Công ty sẽ phê duyệt Đề án tách Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật ra thành Công ty Dịch vụ kỹ thuật và tiến tới CPH Công ty này, giao quyền chủ động trong SXKD, có lợi nhuận và hàng năm đóng góp cho Công ty mẹ. Mặt khác, tích cực tìm kiếm đầu tư các dự án theo tiêu chí HĐQT đưa ra đạt IRR là khoảng 12% để nâng cao công suất các tổ máy của Thác Bà từ 120 MW lên 150 – 200 MW. Bên cạnh đó, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế khu vực Thủy điện Thác Bà, xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững, phấn đấu để nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn, nơi “đáng sống” của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Tạ Văn Long –  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Tạ Văn Long – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đánh giá cao những đóng góp to lớn của Thủy điện Thác Bà đối với sự phát triển chung của tỉnh, ông cho biết, nếu để so sánh kết quả SXKD với nhiều công trình thủy điện, nhiệt điện khác trên địa bàn cả nước, thì Thủy điện Thác Bà còn hết sức khiêm nhường, nhưng những gì mà người lao động nơi đây cống hiến trong gần nửa thế kỷ qua, đặc biệt là những đóng góp về kinh tế - xã hội cho Yên Bái thì vô cùng to lớn. Chính quyền và bà con các dân tộc trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động thiện nguyện mang đậm tính nhân văn sâu sắc của Công ty dành cho nhân dân các địa phương. Đồng chí cũng yêu cầu Công ty cần tiếp tục phát huy tốt truyền thống đoàn kết, đổi mới trong hoạt động SXKD, dịch vụ kỹ thuật để phát triển hiệu quả và bền vững hơn nữa.

Đại diện Lãnh đạo Công ty nhận cờ thi đua của UBND Tỉnh Yên Bái trao tặng

Ghi nhận những cống hiến to lớn của các thế hệ CBCNV-NLĐ Thủy điện Thác Bà đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong suốt chặng đường gần nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ II) cho tập thể CBCNV-NLĐ Công ty CP Thủy điện Thác Bà. Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân của Công ty cũng vinh dự được Bộ Công Thương, UBND tỉnh Yên Bái và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao tặng cờ và bằng khen./.

  • 11/10/2016 02:05