Đoàn viên Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà hưởng ứng ngày hội hiến máu – Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX

Hai tư giờ những giọt máu trao đi

     “Hưởng ứng Tuần Lễ Hồng của EVN. Ngày 26/11/2023 Ban vận động hiến máu có chương trình hiến máu tình nguyện ở Thị xã Nghĩa Lộ. Vì đi xa nên sẽ phải đi từ chiều hôm trước. Mọi người đi hiến máu sẽ được chế độ như đi công tác. Vậy xin thông tin đăng ký của cả nhà, ai đi được thì nhắn tin trên nhóm, căn cứ số lượng, Công Đoàn và phòng Hành chính Nhân sự sẽ báo cáo Ban lãnh đạo công ty. Đăng ký trước 14h chiều nay nhé! Trân trọng!”

     Đọc thông báo của chủ nhiệm Câu lạc bộ Đặng Quang Huân, zalo nhóm Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện nhất loạt rung lên: “Chu choa, lần này đi xa thiệt! có xe đưa đón, Xách balo lên anh em! Thịt trâu gác bếp, Nậm Pịa đang chờ! Con gái Văn Chấn uống rượu giỏi, tắm suối khoáng hàng ngày, xinh cứ gọi là phải biết!”…                          

     14h chiều xe đón tận từng nhà. 15h đoàn lên đường. Chuyến đi hiến máu tình nguyện hưởng ứng tuần lễ hồng EVN năm 2023 của TBC chúng tôi bắt đầu như thế.

****************************

     Thị xã Nghĩa Lộ nằm ở phía Tây Nam tỉnh Yên Bái, cách Thành phố Yên Bái 84 km theo quốc lộ 37, cách thủ đô Hà Nội 190 km theo quốc lộ 32, cách thủy điện Thác Bà 120km. Ai chưa đi hẳn là chưa biết. Đèo dốc quanh co, quanh co đèo dốc, càng lên càng hun hút. Dọc đường, những câu thơ của cố nhà thơ Quang Dũng như lẫn vào trong cây, “heo hút tầng mây”.                                         

     5h chiều. Trời xâm xẩm. Xe dừng lại bên đường thuộc địa phận Đồng Khê - Văn Chấn khi chúng tôi, những chiếc bụng đã bắt đầu ngót rộ. Mở vung nồi ngô, em gái Thái bẽn lẽn: “Mình còn chưa có chồng, còn chưa tằng cẩu. Ngô mới hái chiều thôi, ngon lắm! các anh chị ăn ngô đi!”.                                                      

     Không như ở nơi khác, ngô ở đây nhỏ thó, tươi ròng, mẩy đều chằn chặn. Gỡ bỏ lớp áo lá vùi lâu xém lửa, hơ đều bắp trên than, những hạt ngô nứt ra, xèo một tiếng, thơm nức. Trời đã vào đông, mây chiều bảng lảng, thấp thoáng mái sàn bên kia đồng rộng. Sau khúc quanh, có tiếng chân ngựa lốp cốp, thủng thẳng bước về. “Ngựa đi lấy măng, cõng khoai sọ, cõng rau…” Chiếc áo cóm giải thích cho chúng tôi, má ửng lên vì lửa và vì cả những lời chòng ghẹo. Tôi ngửng lên sau bắp ngô nướng thứ 2. No nê ngô, no nê những bình an.

     Trần Gia Quán là nơi chúng tôi nghỉ đêm. Một nếp sàn cơ bản toàn gỗ nằm lùi sâu một chút khỏi trục đường chính. Chủ nhà vốn người Yên Bình, là chị gái của một thành viên trong đoàn. Homestay này vừa mới khánh thành, chúng tôi có lẽ là đoàn khách đón đầu tiên. Mọi thứ đều tinh tươm, hiện đại, sang trọng, thơm mùi pơmu và đẹp đến từng milimet. Anh chủ rót ly trà Shan tuyết nóng hổi cho cánh con trai. Chị vợ đặt ly nước gài lát chanh thơm mát vào tay phụ nữ, háo hức hỏi thăm người này người nọ. Bọn tôi, miết chân trần trên gỗ, sờ tay lên tường gỗ, lăn đùng ra đệm rộng. Vài đứa con gái quen điệu thì vội vàng tắm gội. Vài đứa khác còn đang ngẩn ngơ tiếc vì những chiếc thùng gỗ tắm thảo dược bày ở sảnh sau chưa kịp hoàn thiện, chưa thể tắm được thì lầu trên, tiếng gọi đi ăn đã thúc ời ời.       

     Bì trâu nộm, nhộng ong xào mùng, măng sặt, bánh chưng đen, xôi ngũ sắc. Xa xa là căn bếp rộng, thấp thoáng bóng mấy chị, áo cóm, xà tích lách cách, lách cách vòng bạc. Chúng tôi ngây ngô trong những phong tục riêng biệt nổi tiếng của người bản địa. Đêm đông sánh mịn. Trong giấc ngủ, tôi mơ giấc mơ chọc sàn, mơ thấy mình múa xòe múa sạp. Tôi mơ, róc rách bên tai tiếng nước Ngòi Thia.

                         

(Nguyễn Thị Thu Hà – đoàn viên CĐ TTDVKT)

     Tuần lễ hồng EVN lần IX năm 2023 với thông điệp "Vạn trái tim - Một tấm lòng" nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hồng EVN hàng năm phát động, được tổ chức nhiều lần trên quy mô toàn quốc. Dưới sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và BCH Công đoàn Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà, Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện TBC (tiền thân là Nhóm Hiến máu tình nguyện), sau nhiều lần tham gia tích cực đã để lại nhiều ấn tượng, góp phần không nhỏ vào công cuộc tìm kiếm nguồn máu an toàn cho cộng đồng.

     Nhớ lần tham gia đầu tiên, đến điểm lấy máu, thấy các tình nguyện viên, ngoài lòng nhiệt tình thì sự lo lắng đâu đó vẫn còn hiện hữu. Lần ấy, những bước chân tiên phong ở đủ mọi lứa tuổi của TBC đã xua đi ngần ngại, tạo đà cho mọi hoạt động, gây niềm tin, lan tỏa nhiệt huyết. Sự xuất hiện của các chiến binh TBC cùng thông điệp “Vạn trái tim - một tấm lòng”, nhiều năm qua đã là hình ảnh vô cùng quen thuộc. Tinh thần “giọt máu cho đi - cuộc đời ở lại” đã thấm nhuần trong tất cả. Mọi lần, mọi điểm hiến máu, dù gần, dù xa, chỉ cần một thông báo là anh em nhất nhất lên đường, bất chấp ngày nghỉ, ngày lễ.

     Chúng tôi có mặt tại UBND Phường Tân An - thị xã Nghĩa Lộ - một mảnh đất nằm phía Tây nam tỉnh Yên Bái khi mặt trời còn chưa thức dậy. Trong sương vần vũ, lực lượng chức năng và các thành viên Ban tổ chức đang hối hả hoàn thiện những sắp xếp cuối cùng. Đã quá quen với quy trình và thủ tục cho một lần hiến, các thành viên trong đoàn, mỗi người một tay, giúp kê xếp bàn ghế, bày biện vật phẩm, đồ dùng, chuẩn bị bánh ngọt, trà đường. Tôi giúp bày bàn tặng phẩm, phải lòng, mê đắm chú voi xinh xinh, thì thầm với em phụ trách: “Lát chị hiến 350ml, đủ tiêu chuẩn, cậu xí cho chị một chú voi nha!”. Ngẩng lên khi nhận được cái gật đầu, gặp ánh nhìn ngưỡng mộ của một số thanh niên vừa đến. Một bạn níu tay tôi: “Ui, chị hiến tận 350ml à? Có sao ko chị?”. “Ồ không! Các bác sĩ sẽ khám tầm soát để xác định số ml mà mỗi người có thể hiến. Hiến máu cứu người. Chị hiến 350ml mấy lần rồi. Ko sao đâu em!” Rồi tôi quay đi, phía sau loang tiếng xuýt xoa: Đấy! có gì mà ngại! Yên tâm đi!                            

     Đến sớm nên CLB Hiến máu TBC cơ bản là được hiến trước. Nhìn tấm băng rôn, biết chúng tôi vượt 120km tới đây, cả hội trường vỗ tay rào rào tán thưởng. Chia tay Tân An, tôi ôm chú voi con được tặng ra xe. Sương đang tan. Từ trong hơi sương, những đoàn quân đủ mọi sắc tộc, đủ mọi lứa tuổi vẫn đang tấp nập tiến vào, thật đúng là một ngày hội!

Đến Tân An đừng quên Bản Hốc.

Tắm khoáng nóng, thảo dược ngâm chân

Chợ Mường Lò anh nhớ ghé thăm

Hạt dổi nếp em vùi trong áo….

     Xe dừng trên đường lớn, cạnh chợ Mường Lò, cả xe lễ mễ sản vật, khệ nệ xách mang. Nào nấm, nào măng, nào cà chua, củ cải, thứ nào thứ ấy tươi ròng mơn mởn, đẫm sương sớm mà rẻ như cho. 50k/1 túi hạt dổi. Chị bán hàng nhiệt thành buộc bịn. dặn dò: “Cho vào lọ, cất vào ngăn đá. Mỗi lần lấy 1-2 hạt thôi. Để vào thìa rồi nướng trên bếp ga. Dầu sẽ chảy ra. Ướp cá nướng, chấm thịt gà. Rồi mày sẽ lại nhớ Nghĩa Lộ nhanh thôi đấy!”

     Dừng chân một lần nữa ở Đồng Khê. Ngô nướng, ngô luộc lại là món lót dạ khi đã sắp trưa. Em gái Đồng Khê, cô gái chiều qua, đưa cốc nước ngô, bịn rịn. Một giọng nam trong chúng tôi khe khẽ: “4/12 này đội anh lại lên đá bóng…”

     Tạm biệt IC12 Minh Quân với cơm nóng, cà muối, canh cua, chúng tôi về Đất Thác. Xe đi giữa đường Hoàng Thi cong cong, hoa keo vàng, bồ đề trắng và bạch đàn mươn mướt. Xe đi giữa những cung đường uốn lượn, men theo Hồ Thác. Hồ Thác mênh mông, sóng dợn dập dìu.

     Đặt chân vào nhà, nhìn đồng hồ thấy 3h chiều. Chợt nhận ra mình mới rời khỏi nhà được đúng hai tư giờ. Hai tư giờ cho một lần hiến máu tình nguyện - một chuyến du lịch. Hai tư giờ cho một lần vùi mình trong bản sắc, cho một mối tình chớm nở. Hai tư giờ những giọt máu trao đi.

Một số hình ảnh của Câu lạc bộ - tham gia ngày Hội hiến máu:

(Anh Nguyễn Hoàng Quân – đoàn viên CĐ Phân xưởng vận hành)

(Anh Chu Quang Hòa – đoàn viên CĐ Phân xưởng vận hành)

 

  • 06/12/2023 11:19
  • Nguyễn Thị Thu Hà

Các Tin khác